FANDOM

Supersentaiserieslogo

Biểu tượng chính thức của Super Sentai từ Mirai Sentai Timeranger

Super Sentai Series (スーパー戦隊シリーズ Sūpā Sentai Shirīzu?) là tên của một chuỗi các loạt phim siêu anh hùng của Nhật Bản được sản xuất bởi Công ty TNHH Toei, chi nhánh Toei và Bandai, và phát hành bởi TV Asahi . Chương trình thuộc thể loại tokusatsu, với hiệu ứng màu và cuộc sống của các nhân vật, với khán giả chính là trẻ em. series này là 1 trong các series tokusatsu nổi tiếng nhất được làm tại Nhật Bản, bên cạnh Ultra Series, Kamen Rider Series,và Metal Hero Series cũng được làm lại tại Mỹ với tên gọi Power Rangers.

Tổng quátSửa đổi

Tập tin:30 Sentai.jpg

Cuộc chiến thiện ác lại bắt đầu, trong mỗi Seri với việc cái thiện thường chiến thắng. Nền chính là nhóm 5 người (có thể ít hơn) có được sức mạnh đặc biệt (phép thuật hay công nghệ), chống lại kẻ thù xâm lược Trái Đất. Ở nhiều tập, sau khi đánh bại quái vật, họ gọi cho ("mecha") có thể kết hợp để chống lại quái vật khổng lồ. Sentai với robot khổng lồ gọi là Super Sentai. Mỗi Super Sentai sống trong các thế giới khác nhau với sự liên minh với Sentai trước trong tập đặc biệt.

Sentai đầu tiên, Himitsu Sentai Goranger, được viết bởi Shotaro Ishinomori, tác giả Kamen RiderCyborg 009 năm 1975. Ông từ bỏ Sentai khi tác phẩm số 2 của mình, J.A.K.Q. Dengekitai, không được đón nhận tốt. Hai seri đó chỉ được coi là một phần của loạt seri Super Sentai.

Sentai thứ 3, Battle Fever J (1979), là Super Sentai đầu tiên.

Mô hình sentai cũng được dùng trong một số chương trình khác, như Voltron, hay đội các cô gái phép thuật trong Thủy thủ Mặt Trăng, Naoko Takeuchi đã cố ý dùng ý tưởng Sentai.[1] 2003, Thủy thủ Mặt Trăng đã kể lại trong một buổi diễn thời trang sự tương đồng một cách nào đó với Sentai trong Thủy thủ mặt trăng:Hướng đạo xinh đẹp .

Thuật ngữSửa đổi

HenshinSửa đổi

Nghĩa trong tiếng Nhật là biến hình, chuyển đổi. Henshin dùng để chỉ hành động biến hình Sentai. Mỗi Sentai có 1 dạng Henshin khác nhau. Ngoài ra henshin còn dùng để chỉ sự biến hình của Mecha thành Gattai.

GattaiSửa đổi

Nghĩa trong tiếng Nhật là hợp thể. Có 2 loại Gattai là "Vehice" và "Animal": Xem thêm:Mecha

Các seriSửa đổi

Tập tin:Super sentai history.png
  • Himitsu Sentai Goranger (秘密戦隊ゴレンジャー Himitsu Sentai Gorenjā?, được dịch là Chiến đội Bí ẩn Goranger), phát hành 1975-1977,
  • J.A.K.Q. Dengekitai (ジャッカー電撃隊 Jakkā Dengekitai?, được dịch là J.A.K.Q.-Đội hành động thần tốc) phát hành 1977. .
  • Battle Fever J (バトルフィーバーJ Batoru Fībā Jei?) aired in 1979.
  • Denshi Sentai Denziman (電子戦隊デンジマン Denshi Sentai Denjiman?, được dịch là Chiến đội Điện tử Denziman) phát hành 1980.
  • Taiyou Sentai Sun Vulcan (太陽戦隊サンバルカン Taiyō Sentai San Barukan?, được dịch là Chiến đội Thái Dương Sun Vulcan) phát hành 1981.
  • Dai Sentai Goggle V (大戦隊ゴーグルファイブ Dai Sentai Gōguru Faibu?, được dịch là Chiến đội Vô địch Goggle Five) phát hành 1982.
  • Kagaku Sentai Dynaman (科学戦隊ダイナマン Kagaku Sentai Dainaman?, được dịch là Chiến đội Khoa học Dynaman) phát hành 1983.
  • Choudenshi Bioman (超電子バイオマン Chōdenshi Baioman?, được dịch là Siêu Điện nhân Bioman) phát hành 1984.
  • Dengeki Sentai Changeman (電撃戦隊チェンジマン Dengeki Sentai Chenjiman?, được dịch là Chiến đội Thần tốc Changeman) phát hành 1985.
  • Choushinsei Flashman (超新星フラッシュマン Chōshinsei Furasshuman?, được dịch là Người sao băng Flashman) phát hành 1986.
  • Hikari Sentai Maskman (光戦隊マスクマン Hikari Sentai Masukuman?, được dịch là Chiến đội Ánh sáng Maskman) phát hành 1987.
  • Choujuu Sentai Liveman (超獣戦隊ライブマン Chōjū Sentai Raibuman?, được dịch là Chiến đội Siêu thú Liveman) phát hành 1988.
  • Kousoku Sentai Turboranger (高速戦隊ターボレンジャー Kōsoku Sentai Tāborenjā?, được dịch là Chiến đội Siêu tốc TurboRanger) phát hành 1989.
  • Chikyuu Sentai Fiveman (地球戦隊ファイブマン Chikyū Sentai Faibuman?, được dịch là Chiến đội Địa cầu Fiveman) phát hành 1990.
  • Choujin Sentai Jetman (鳥人戦隊ジェットマン Chōjin Sentai Jettoman?, được dịch là Chiến đội Điểu nhân Jetman) phát hành 1991.
  • Kyōryū Sentai Zyuranger (恐竜戦隊ジュウレンジャー Kyōryū Sentai Jūrenjā?, được dịch là Chiến đội Khủng long Zyuranger) phát hành 1992.
  • Gosei Sentai Dairanger (五星戦隊ダイレンジャー Gosei Sentai Dairenjā?, được dịch là Chiến đội Ngũ tinh Dairanger) phát hành 1993.
  • Ninja Sentai Kakuranger (忍者戦隊カクレンジャー Ninja Sentai Kakurenjā?, được dịch là Chiến đội Nhẫn giả Kakuranger) phát hành 1994.
  • Chouriki Sentai Ohranger (超力戦隊オーレンジャー Chōriki Sentai Ōrenjā?, được dịch là Chiến đội Siêu năng Ohranger) phát hành 1995.
  • Gekisou Sentai Carranger (激走戦隊カーレンジャー Gekisō Sentai Kārenjā?, được dịch là Xe đua Chiến đội Carranger) phát hành 1996.
  • Denji Sentai Megaranger (電磁戦隊メガレンジャー Denji Sentai Megarenjā?, được dịch là Chiến đội Điện năng Megaranger) phát hành 1997.
  • Seijuu Sentai Gingaman (星獣戦隊ギンガマン Seijū Sentai Gingaman?, được dịch là Chiến đội Tinh thú Gingaman) phát hành 1998.
  • Kyuukyuu Sentai GoGo-V (救急戦隊ゴーゴーファイブ Kyūkyū Sentai GōGō Faibu?, được dịch là Chiến đội Cứu hộ GoGoV) phát hành 1999.
  • Mirai Sentai Timeranger (未来戦隊タイムレンジャー Mirai Sentai Taimurenjā?, được dịch là Chiến đội Tương lai Timeranger) phát hành 2000.
  • Hyakujuu Sentai Gaoranger (百獣戦隊ガオレンジャー Hyakujū Sentai Gaorenjā?, được dịch là Chiến đội Bách thú Gaoranger) phát hành 2001.
  • Ninpuu Sentai Hurricaneger (忍風戦隊ハリケンジャー Ninpū Sentai Harikenjā?, được dịch là Chiến đội Nhẫn phong Hurricaneger ) (còn gọi là Đội chiến Nhẫn phong Thần Phong Hiệp) phát hành 2002.
  • Bakuryuu Sentai Abaranger (爆竜戦隊アバレンジャー Bakuryū Sentai Abarenjā?, được dịch là Chiến đội Bộc Long Abaranger) phát hành 2003.
  • Tokusou Sentai Dekaranger (特捜戦隊デカレンジャー Tokusō Sentai Dekarenjā?, được dịch là Chiến đội Đặc sưu Dekaranger) phát hành 2004.
  • Mahou Sentai Magiranger (魔法戦隊マジレンジャー Mahō Sentai Majirenjā?, được dịch là Chiến đội Phép thuật Magiranger) phát hành 2005.
  • GoGo Sentai Boukenger (轟轟戦隊ボウケンジャー GōGō Sentai Bōkenjā?, được dịch là Chiến đội Phiêu lưu Boukenger) phát hành 2006.
  • Juken Sentai Gekiranger (獣拳戦隊ゲキレンジャー Jūken Sentai Gekirenjā?, được dịch là Chiến đội Quyền thú Gekiranger) phát hành 2007.
  • Engine Sentai Go-onger (炎神戦隊ゴーオンジャー Enjin Sentai Gōonjā?, được dịch là Chiến đội Cơ khí Go-onger) sentai của năm 2008.
  • Samurai Sentai Shinkenger (侍戦隊シンケンジャー Samurai Sentai Shinkenjā?, được dịch là Biệt động Samurai - Chiến đội Shinken) là tên của Sentai ra mắt năm 2009.

Màu sắcSửa đổi

Tập tin:SieuNhanTongHop.jpg

Màu sắc là một phần của các series Sentai ,nó phát triển qua thời gian ,hai màu luôn xuất hiện trong tất cả các serues là ĐỏLam.Thông thường, Đỏ là màu của người lãnh đạo.

# Series Đỏ Lam Vàng Hồng Lục Đen Trắng Bạc Vàng (Kim loại) Tím Khác
1Himitsu Sentai Goranger
2J.A.K.Q. Dengekitai [α]
3Battle Fever J [β]
4Denshi Sentai Denziman
5Taiyou Sentai Sun Vulcan
6Dai Sentai Goggle V
7Kagaku Sentai Dynaman
8Choudenshi Bioman
9Dengeki Sentai Changeman
10Choushinsei Flashman
11Hikari Sentai Maskman[γ]
12Choujuu Sentai Liveman
13Kousoku Sentai Turboranger
14Chikyuu Sentai Fiveman
15Choujin Sentai Jetman [δ]
16Kyōryū Sentai Zyuranger
17Gosei Sentai Dairanger
18Ninja Sentai Kakuranger
19Chouriki Sentai Ohranger
20Gekisou Sentai Carranger
21Denji Sentai Megaranger
22Seijuu Sentai Gingaman
23Kyuukyuu Sentai GoGo-V
24Mirai Sentai Timeranger [ε]
25Hyakujuu Sentai Gaoranger
26Ninpuu Sentai Hurricaneger [ζ]
27Bakuryuu Sentai Abaranger
28Tokusou Sentai Dekaranger [η]
29Mahou Sentai Magiranger [θ]
30GoGo Sentai Boukenger
31Juken Sentai Gekiranger
32Engine Sentai Go-onger
33Samurai Sentai Shinkenger
</div>
[α] J.A.K.Q.: Big One mặc bộ đồ trắng có các sọc màu.
[β] Battle Fever J: Battle Cossack mặc bộ đồ màu cam.
[γ] Maskman có sáu người, X-1 Mask. Nhưng anh chỉ xuất hiện một tập.
[δ] Jetman cũng có sáu người, Green Eagle.
[ε] Timeranger độc đáo ở chỗ là có 6 chiến binh, nhưng chiến binh thứ 6, TimeFire, mặc bộ đồ màu đỏ và chỉ có thể phân biệt với Time Red nhờ các sọc đen và mũi tên hình răng cưa
[ζ] Hurricaneger có Kabuto và Kuwaga Raigers mặc đồ nâu sẫm và xanh hải quân.
[η] Dekaranger có 5 chiến binh bổ sung, tổng cộng có 10 chiến binh. Cả DekaBreak (mặc đồ màu trắng) và DekaMaster (mặc bộ đồ đen với các sọc màu xanh đồng) đều là những nhân vật xuất hiện thường xuyên. DekaSwan (mặc bộ đồ cam với sọc trắng) và DekaBright (mặc bộ đồ bạc) chỉ xuất hiện trong 1 tập riêng và DekaGold là dành riêng cho Tokusou Sentai Dekaranger The Movie: Full Blast Action ,xuất hiện chỉ một vài giây trong bộ đồ trước khi đoạn biến hình bị phá ngang bởi đòn tấn công của kẻ thù
[θ] Magiranger có 2 chiến binh bổ sung không mặc đồ trùng với các phối màu cơ bản. MagiShine mặc bộ giáp vàng kim loại và xanh hải quân và Wolzard Fire mặc giáp màu đỏ sẫm.

Thống kê nhanh Sửa đổi

MechaSửa đổi

Tập tin:Mecha Juken Sentai Gekiranger.jpg
  • Nền chính tạo nên các seri Super Sentai là các mecha khác nhau do các đội dùng. Hai đội gốc, GorangerJ.A.K.Q. chỉ dùng các phương tiện, nên chúng được gọi là "Sentai." Một "Sentai" trở thành "Super Sentai" khi họ dùng robot khổng lồ. Seri đầu tiên như vậy là Battle Fever J với Battle Fever Robo của họ. Tiếp theo đó, robot khổng lồ đầu tiên biến hình từ một chiếc xe là Denshi Sentai Denziman và DaiDenjin của họ, và sau đó có sự kết hợp, hay "gattai" (合体?) robot, là Sun Vulcan Robo. Lần đầu có sentai dùng robot thứ hai là Choushinsei Flashman với Flash King và Flash Titan. Lần đầu có hai robot kết hợp, hay "Super Gattai" (スーパー合体 Sūpā Gattai?) xảy ra trong ''Choujuu Sentai Liveman với Live Robo và Live Boxer trở thành Super Live Robo. Kousoku Sentai Turboranger lần đầu tiên có robot biến hình từ trụ sở siêu nhân, Turbo Builder. Robot số ba là Tetraboy trong Choujin Sentai Jetman bên cạnh JetIcarus và JetGaruda. Sự kết hợp 7 phần của Ultimate DaiZyujin trong Kyōryū Sentai Zyurangerlà con số lớn nhất lúc đó trước khi bị Super DaiBouken và Ultimate DaiBouken trong GoGo Sentai Boukenger qua mặt, với 9 và 10 mecha. Giới hạn này, cũng bị phá bởi Engine-Oh G12 có 12 phần trong Engine Sentai Go-onger. Lần đầu có các mecha có thể hoán đổi là trong Hyakujuu Sentai Gaoranger. Juken Sentai Gekiranger lần đầu tiên có mecha của kẻ phản diện RinLion và RinChameleon hợp thể với GekiTohja trở thành GekiRinTohja. Còn Go-onger, ngoài việc có robot 10 phần, còn lần đầu tiên trong lịch sử có robot độc lập số 4, Kyoretsu-Oh.
  • Các robot này nhiều hình dạng, tùy theo sức mạnh của nhóm Sentai.Có 2 loại Gattai : "Vehice" và "Animal" :
    • Vehice là các cỗ máy khổng lồ, mang hình dáng từ xe cho tới máy bay, tàu ngầm, phi thuyền, Các Vehice thường do các siêu nhân lái, chúng có thể thay hình đổi dạng, kết hợp thành Gattai .
    • Loại thứ 2 là "Animal". 2 loại là "Animal máy" và "Super Animal". "Animal máy" là các cỗ máy kiểu thú vật, có đặc tính của máy và con vật mà chúng mang hình dạng . "Super Animal" ra đời gần đây (từ năm 2001, khi Toei cho ra bộ Gaoranger), các "Super Animal" là những siêu thú khổng lồ, có cơ thể cứng còn hơn cả sắt thép . Các siêu thú này thường do Sentai triệu tới . Mỗi con có đặc tính riêng .Khi được lệnh, chúng sẽ kết hợp lại thành Gattai với các nét đặc trưng riêng của Animal (trong Magiranger thì bản thân các Sentai tự Biến thân thành "Super Animal")

Tham khảo Sửa đổi

  1. McCarter, Charles. “Public Interview with Takeuchi Naoko” (Q & A Interview). EX:CLUSIVE. www.ex.org. Truy cập 30 tháng 11 năm 2006.

Liên kết ngoàiSửa đổi

Bản mẫu:Các chủ đề